English English | Thứ sáu, 27 Tháng 5, 2016 | Tin tức cập nhật

Phương pháp mới điều trị ung thư não bằng các tế bào da

Với phương pháp chuyển đổi tế bào da thành các tế bào gốc trong não để tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào ung thư còn xót lại, các nhà khoa học tin rằng không bao lâu nữa bệnh ung thư não sẽ sớm được điều trị hoàn toàn.

Phương pháp mới điều trị ung thư não bằng các tế bào da - 1

Các tế bào gốc được lập trình lại để tìm và tiêu diệt các tế bào u nguyên thần kinh đệm.Ảnh Suttha Burawonk / Shutterstock

Lần đầu tiên các nhà khoa học đến từ Đại học Bắc Carolina tại Chape Hill (Mỹ) đã phát hiện một phương pháp mới có khả năng tiêu diệt các tế bào khối u não còn sót lại thông qua sử dụng tế bào da của chính bệnh nhân. Các nhà khoa học cũng tin tưởng rằng với phương pháp này bệnh u nguyên bào thần kinh đệm sẽ sớm được điều trị hoàn toàn.

U nguyên bào thần kinh đệm được biết là một loại ung thư não nguy hiểm nhất từ trước tới nay. Các khối u phát triển nhanh chóng theo dạng tế bào hình sao, các tế bào này tạo thành các mô hỗ trợ của bộ não. Các tế bào hình sao có khả năng tái sinh nhanh chóng và được hỗ trợ bởi mạng lưới các mạch máu và đây là lý do vì sao bệnh u nguyên bào thần kinh đệm rất khó điều trị.

Theo Hiệp hội U não Mỹ, trong số những người mắc bệnh u nguyên bào thần kinh đệm, chỉ có khoảng 30% bệnh nhân có khả năng sống sót quá 2 năm. Ngay cả khi họ đã được phẫu thuật loại bỏ khối u, bác sĩ cũng không thể loại bỏ được các tua ung thư xâm lấn đã lan ra toàn bộ não và chính chúng đã giúp các khối u phát triển trở lại.

“Chúng tôi muốn tìm ra liệu khi các tế bào gốc thần kinh có thể trụ lại ở các tế bào ung thư, và liệu chúng có thể được sử dụng để hỗ trợ một phương pháp trị liệu nào đó. Đây là lần đầu tiên một công nghệ tái lập trình trực tiếp các tế bào được dùng để điều trị ung thư”, tiến sĩ Shawn Hingtgen, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature Communications, cho phép các nhà khoa học tái sinh các tế bào da được gọi là các tế bào sợi trở thành tế bào gốc thần kinh và sản sinh ra protein tiêu diệt khối u. Những tế bào trong da này có vai trò tạo ra collagen và các mô liên kết, giờ sẽ giúp tìm kiếm và giết chết các tế bào ung thư.

Khi thí nghiệm trên chuột, những tế bào này được giữ lại trong một khu vực tổ chức như ma trận vật lý nhằm mục đích giữ chúng đủ lâu để tìm ra tế bào ung thư trong khu vực. Tùy thuộc vào vị trí và các dạng u khác nhau mà các nhà khoa học sẽ tăng khả năng sống của chuột lên từ 160-220%.

Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tập trung nghiên cứu tế bào gốc của người, và thử nghiệm những phương thuốc điều trị ung thư hiệu quả có thể sử dụng đồng thời với các tế bào thần kinh gốc được tái lập trình.

» Nữ diễn viên 'siêu vòng 1' bị nghi bán dâm 19 triệu/lần

Trước khi bị dính dáng tới tin đồn bán dâm, Kang Ye Bin từng khiến nhiều người phải ngơ ngẩn vì ngoại hình cực kỳ nóng...

» Thu Thủy đi mua sắm bằng siêu xe hơn 5 tỷ đồng

Thu Thủy gây chú ý trên phố khi bước ra từ một chiếc siêu xe có giá trên 5 tỷ đồng.

» Mưa rào và dông rải rác ở nhiều khu vực thuộc Bắc Bộ

Mưa rào và dông rải rác ở nhiều khu vực ở Bắc Bộ. Nhiều nơi có tố lốc, gió giật mạnh…

» Giả danh xe thư báo vận chuyển hàng lậu

Đội CSGT số 5 khi đang làm nhiệm vụ trên tuyến QL5 đã phát hiện xe tải in logo giả danh xe thư báo vận chuyển hàng lậu.

» Gắp viên sỏi nặng 1,5 kg ra khỏi bàng quang bệnh nhân