English English | Thứ sáu, 30 Tháng 9, 2016 | Tin tức cập nhật

Stress làm tăng tốc độ ung thư di căn

Nghiên cứu phát hiện ra rằng stress là “con đường cao tốc” cho phép các tế bào ung thư lan nhanh trong cơ thể người bệnh.

Stress làm tăng tốc độ ung thư di căn - 1

Sự căng thẳng làm gia tăng số lượng, kích thước của các mạch bạch huyết vận chuyển tế bào ung thư - Ảnh: Corbis

Một thí nghiệm của các nhà khoa học mới đây cho thấy sự liên quan giữa tình trạng căng thẳng và tốc độ di căn bệnh ung thư trên loài chuột. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Các nhà khoa học đã đánh đánh dấu bằng huỳnh quang các tế bào và sử dụng kính hiển vi đăc biệt để theo dõi sự chuyển động của chúng thông qua hệ thống bạch huyết. Từ đó, phát hiện ra sự căng thẳng làm gia tăng số lượng, kích thước của các mạch bạch huyết vận chuyển tế bào ung thư.

Hệ bạch huyết là một phần trong hệ miễn dịch của động vật có xương sống chống lại mầm bệnh, các dị vật và các tế bào biến dạng (ung thư). Ngoài nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, nó cũng là một phần của hệ tuần hoàn có nhiệm vụ cân bằng thể dịch, hấp thu chất béo.

Stress làm tăng tốc độ ung thư di căn - 2

Thí nghiệm mới được tiến hành trên chuột đang được thực hiện trên người để chắc chắn kết quả không có gì sai khác: - Ảnh: Getty Images

Bình thường, dòng bạch huyết sẽ chậm lại khi di chuyển qua các kênh hẹp gọi là các nút ở bên trong hạch. Sự chậm của dòng chảy này cho các đại thực bào thời gian để lọc các vi sinh vật gây bệnh trong dòng bạch huyết. Nhưng khi dòng chảy bị đẩy nhanh, nó trở thành “đường cao tốc” cho phép tế bào ung thư lan nhanh qua các bộ phận của cơ thể.

Các nhà khoa học tin rằng, phát hiện stress gây ra sự tăng trưởng đáng lo ngại của các dòng trong hệ bạch huyết, có ý nghĩa rằng nếu bệnh nhân ung thư bị căng thẳng, bệnh sẽ tệ hơn rất nhanh.

Tiến sĩ Caroline Le đến từ Viện Monash, Khoa Dược, đại học Melbourne (Úc) nói: “Chúng tôi phát hiện rằng những dấu hiệu căng thẳng mãn tính sẽ báo hiệu cho hệ thống thần kinh giao cảm - còn gọi là phản ứng stress cấp tính hay phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy (fight or flight response) - tác động sâu sắc đến chức năng bạch huyết và làm lây lan các tế bào ung thư”.

Những phát hiện này chứng tỏ vai trò quan trọng của vấn đề căng thẳng trong việc kiểm soát chức năng bạch huyết và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe. Điều này cũng đưa ra yêu cầu chúng ta phải tìm chặn những tác động của căng thẳng nhằm làm ngưng sự lây lan ung thư thông qua các tuyến bạch huyết. Làm được điều này có thể cải thiện tình trạng bệnh tình cho bệnh nhân”, tiến sĩ Le nói.

Hiện, nghiên cứu đang tiếp tục được tiến hành. Các nhà khoa học đang thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân để chắc chắn về phát hiện này.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đưa ra cảnh báo khác về ung thư - căn bệnh nan y gây ám ảnh loài người thế kỷ này. WHO cho biết, chất MBT (mercaptobenzothiazole) được sử dụng để sản xuất cao su “có thể gây ung thư”.

Được biết, chất này thường có trong các sản phẩm như găng tay cao su, bao cao su, bề mặt sân chơi mềm, ống nhựa y tế, lốp xe, lót cao su cho giày, nệm hơi, núm vú cho trẻ sơ sinh, mũ bơi và kính bảo hộ.

» Hơn 40 người Trung Quốc bị vùi lấp do sạt lở núi sau bão Megi

Núi sạt lở ở Chiết Giang, Trung Quốc đã vùi lấp hơn 40 người dân địa phương sống trong khu vực cùng nhiều ngôi nhà.

» Tây Ban Nha: Catalonia sẵn sàng đàm phán về trưng cầu ý dân độc lập

Dù chính phủ Tây Ban Nha có đồng ý hay không, xứ Catalonia vẫn sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc tách khỏi nước này.

» Nghi phạm xả súng ở Nam Carolina bắn chết cha trước khi gây án