English English | Thứ tư, 28 Tháng 9, 2016 | Tin tức cập nhật

Điều xảy ra khi nuôi ruồi giấm 60 năm trong bóng tối

60 năm sẽ tương đương khoảng 1500 thế hệ ruồi giấm sống hoàn toàn trong bóng tối, vậy sau nhiều thế hệ như vậy điều gì sẽ xảy ra ?

Từ năm 1954, trường Đại học Kyoto đã nuôi một số ruồi giấm trong môi trường hoàn toàn bóng tối. Đến nay, sau khi giao phối một số ruồi giấm “bóng tối” này với ruồi giấm thường, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu thêm được nhiều điều về việc thích nghi di truyền xảy ra khi ruồi giấm được giữ trong môi trường bóng tối.

Nhìn bên ngoài, một con ruồi giấm “bóng tối” không khác nhiều so với ruồi thông thường. Hơn 1.500 thế hệ ruồi giấm được nuôi trong bóng tối chỉ làm sợi lông của nó hơi dài hơn để cảm nhận thế giới xung quanh – nhưng phần lớn các nhà khoa học không chú ý nhiều lắm đến sự khác biệt. Vì vậy, những con ruồi giấm này được đưa tới các nhà khoa học ở Kyoto để tìm cách khác nhận ra sự khác biệt giữa ruồi giấm được giữ trong bóng tối và ruồi thông thường. Các nhà khoa học đã sử dụng một kỹ thuật thú vị, và mới đây họ công bố các kết quả nghiên cứu của mình trên tạp chí Genes Genomes Genetics.

Các nhà khoa học ở Kyoto lai tạo một số lượng nhất định ruồi giấm bóng tối với ruồi giấm thường. Những con ruồi giống lai cũng được giữ trong bóng tối – nhưng cách biệt với các con ruồi giấm bóng tối được nuôi từ lâu. Các nhà nghiên cứu theo dõi thứ tự sắp xếp chuỗi gen di truyền để xác định gen của ruồi giấm bóng tối, gen của ruồi giấm thường và gen của ruồi lai. Bằng cách giữ cho nhiều thế hệ ruồi giấm quen với bóng tối, các nhà nghiên cứu tin rằng chỉ những con ruồi thích nghi tốt mới có thể giao phối và sinh sản, vì vậy, các con lai sẽ dần dần thể hiện ưu thế ngày càng lớn của các gen “bóng tối”.

Họ đã tìm thấy 84 gen, dù không tạo ra sự khác biệt ở bên ngoài, nhưng vẫn giúp phân biệt ruồi bóng tối với ruồi khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng phần lớn số gen này giúp ruồi bóng tối tăng cường các tín hiệu hóa học và khả năng cảm nhận. Nói cách khác, chúng có thể ngửi, cho cả hai giác quan. Chúng đều phát ra nhiều pheromone và cảm nhận pheromone dễ dàng hơn. Cũng có thể các con ruồi này sẽ có nhịp sản sinh trứng và tinh trùng, cũng như tham gia giao phối hơi khác so với ruồi thông thường.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu những con ruồi để xem sự thích nghi với bóng tối sẽ mang lại điều gì cho chúng, cũng như làm mất đi khả năng nào và khi nào thì mất những khả năng đó. Nghiên cứu này có thể cho chúng ta thấy những bản năng bẩm sinh khó bị loại trừ như thế nào trong các thí nghiệm của con người. Ví dụ, trải qua hàng ngàn thế hệ trong bóng tối, những con ruồi giấm vẫn có những nhịp sinh học cũ, và vẫn phản ứng lại, di chuyển về phía ánh sáng.

Theo: Genk.vn

» 340 sinh viên Đại học Australia sẽ học và thực tập tại Việt Nam

Đại sứ quán Australia tại Việt Nam thông tin: Trong năm 2017 sẽ có 340 sinh viên đại học Australia học và thực tập tại Việt Nam...

» Honda Sonic 150R đời 2017 đầu tiên về Việt Nam

Mẫu underbone 150 phân khối mới nhập khẩu tư nhân tại Hà Nội, nâng cấp màu sơn, giá trên 80 triệu đồng.

» Bộ đôi Kawasaki ZX-10R 2017 đầu tiên tại Việt Nam

Mẫu superbike Nhật Bản nâng cấp công nghệ và bán chính hãng tại Việt Nam với mức giá khoảng 550 triệu đồng.

» Chevrolet Trailblazer 2017 sắp về Việt Nam

Trang bị tiện nghi cao cấp, nhiều tính năng tiên tiến lần đầu có trong phân khúc, Chevrolet Trailblazer 2017 hứa hẹn sẽ là một...

» Cơm nấm sốt thịt heo

Cơm nấm sốt thịt heo có hương vị thơm ngon đậm đà, dễ thực hiện và rất tốt cho cơ thể.