English English | Thứ tư, 28 Tháng 9, 2016 | Tin tức cập nhật

Người ngoài hành tinh đang cố gửi thông điệp cho Trái đất?

Các đợt bùng nổ sóng vô tuyến chớp nhoáng thường xuyên xuất hiện khắp vũ trụ chỉ trong vòng vài phần nghìn giây, trước khi biến mất gần như ngay sau đó.

Người ngoài hành tinh đang cố gửi thông điệp cho Trái đất?

Tuy nhiên, lần đầu tiên, các nhà thiên văn học đã phát hiện được các đợt bùng nổ sóng kiểu này liên tục đến từ cùng một điểm ở rất xa trong thiên hà của chúng ta, làm dấy lên những đồn đoán về thông điệp của người ngoài hành tinh.

Người ngoài hành tinh đang cố gửi thông điệp cho Trái đất? - 1

Các nhà nghiên cứu đã thu được tổng cộng 10 đợt bùng nổ sóng vô tuyến nhanh mới trong vũ trụ. Ảnh: Nature

Các nhà khoa học đang đau đầu xác định nguồn gốc của các đợt bùng nổ sóng vô tuyến cực nhanh kể từ khi phát hiện ra chúng lần đầu tiên vào năm 2007.

Trước đây, tất cả các vụ bùng nổ kiểu này dường như chỉ "một đi không trở lại", bắt nguồn từ sự kiện chưa được xác định nào đó ở sâu trong vũ trụ. Song, các khám phá mới nhất đã mang các nhà khoa học tiến gần hơn tới việc nhận diện nguồn gốc của những tín hiệu bí ẩn này.

Các đợt bùng nổ sóng vô tuyến chớp nhoáng mới nhất dường như đến từ "một vật thể vô cùng mạnh", thỉnh thoảng sản sinh ra nhiều đợt bùng nổ trong vòng dưới 1 phút. Giáo sư Jason Hessels, nhà thiên văn học đến từ Đại học Amsterdam và Viện thiên văn học vô tuyến Hà Lan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, bày tỏ, ông và các cộng sự hy vọng sử dụng các xung vô tuyến đang tới để chỉ ra nguồn khởi phát chúng.

Ông Hessels giải thích: "Tìm ra thiên hà dung chứa nguồn khởi phát là thiết yếu để hiểu các đặc tính của nó. Một khi chúng ta đã định vị chính xác vị trí của nguồn khởi phát trong vũ trụ, chúng ta sẽ có thể so sánh các quan sát từ kính viễn vọng quang học và X-quang và xem liệu ở đó có tồn tại thiên hà hay không".

Người ngoài hành tinh đang cố gửi thông điệp cho Trái đất? - 2

Các nhà thiên văn học đã thu được tín hiệu mới khi xem xét dữ liệu từ kính viễn vọng vô tuyến Arecibo lớn nhất thế giới ở Puerto Rico.Ảnh: Corbis

Trước đây, các nhà khoa học từng cho rằng, các đợt bùng nổ vô tuyến chớp nhoáng có thể do các biến động lớn hủy hoại nguồn của chúng. Các sự cố này có thể bao gồm một vụ nổ sao trong một siêu tân tinh hoặc một ngôi sao neutron đổ sụp vào trong một hố đen. Tuy nhiên, theo báo cáo nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Nature, một số vụ bùng nổ vô tuyến mới có thể có nguồn gốc khác, cố định hơn.

Các nhà thiên văn học đã thu được tín hiệu mới khi xem xét dữ liệu từ kính viễn vọng vô tuyến Arecibo lớn nhất thế giới ở Puerto Rico. Tín hiệu này, bao gồm tổng cộng 10 đợt bùng nổ vô tuyến chớp nhoáng, cho thấy nhiều đặc điểm tương đồng với một sự bùng nổ vô tuyến nhanh khác được phát hiện năm 2012. Chúng có độ phân tán lớn gấp 3 lần mức dự kiến có được từ một nguồn phát bên trong Dải ngân hà của chúng ta.

Mặc dù vẫn cần tìm ra nguồn gốc chính xác của nguồn phát sóng vô tuyến đặc biết nói trên, nhưng một số người yêu thiên văn không tránh khỏi hoài nghi, liệu nó có phải một dạng thông điệp nào đó mà các sinh vật ngoài hành tinh ở nơi xa xôi trong vũ trụ đang cố gửi đến Trái đất.

» Facebook cho giới công sở ra mắt trong tháng sau, sẽ thu phí người dùng

Facebook đã sẵn sàng tung ra phiên bản mạng xã hội đặc biệt dành cho việc liên lạc và cộng tác trong giới công sở trong vài...

» Không ồ ạt khoán xe công

Kinh phí “nuôi” một xe công trung bình khoảng 320 triệu đồng/năm. Ước tính mỗi năm, 40.000 xe công tiêu tốn 12.800 tỉ đồng

» Việt Nam coi trọng củng cố quan hệ với Lào và Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào, chiều 27-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ...

» Thủ tướng: Cần lên án người kinh doanh không nghiêm túc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tạo điều kiện để nông dân tiêu thụ sản phẩm, giảm bớt trung gian để nông sản từ...

» Google trình làng hệ thống dịch thuật gần đạt mức chính xác như con người, áp dụng đầu tiên cho tiếng Trung Quốc

Đây là lần đầu tiên hệ thống machine learning được sử dụng cho việc dịch thuật.