English English | Thứ tư, 24 Tháng 8, 2016 | Tin tức cập nhật
   
Cỡ Chữ

Nhà nước phục vụ hay hiệp sĩ?

Share
(0 bình chọn, trung bình 0 / 5)

Trong xã hội tổ chức kém, luật lệ, chuẩn mực ứng xử không rõ ràng, cũng ít được tôn trọng, thì con người có xu hướng sống, hành động theo bản năng tự nhiên, nghĩa là thích gì làm nấy. Đời sống xã hội không dựa vào luật mà chủ yếu dựa vào các quy luật thống trị trong đời sống tự nhiên, nguyên sơ, như mạnh được yếu thua, cá lớn nuốt cá bé... Trong hoàn cảnh đó nhà chức trách, người nắm quyền lực công, có thể xuất hiện trong mắt người dân dưới hai diện mạo rất đối nghịch.

Xây dựng xã hội thượng tôn luật pháp và nhà nước phục vụ mới là mục tiêu phải theo đuổi trong dài hạn. Ảnh minh họa nguyentandung.org

 

Hoặc đó là một thế lực gian ác, thể hiện trong hình ảnh quan tham, bị hủ hóa, bị mua chuộc, bị khống chế bởi những người có tiền của và sẵn sàng phục vụ họ, đặc biệt trong việc hà hiếp dân lành, bóc lột người yếu thế.

Mối liên hệ câu kết giữa quyền lực và sự giàu có khiến cho việc tích lũy của cải trở thành một thứ đặc quyền, dành riêng cho một nhóm người và không được chia sẻ rộng rãi cho xã hội. Hậu quả là có một số ít người rất giàu, trong khi đại đa số người lại rất nghèo, phải sống trong cảnh cơ cực, lầm than.

Hoặc đó là một lực lượng chính nghĩa thể hiện trong hình ảnh một quan thanh liêm, chính trực, biết nói không với những cám dỗ vật chất, biết dấn thân và tận tâm trong việc bảo vệ lẽ phải, lẽ công bằng, nói chung là biết dùng đức để cai trị. Trong mắt người dân thường, quan thanh liêm, chính trực và sống, làm việc vì dân được coi là bạn của dân, thậm chí được tôn vinh, ngưỡng mộ như hiệp sĩ, người cứu khốn, phò nguy, trừ gian, diệt ác để người dân được hưởng cuộc sống yên lành.

Tất nhiên, người dân thường luôn căm ghét quan xấu và mong muốn có nhiều vị quan hiệp sĩ. Vấn đề là trong điều kiện con người ta sống chủ yếu theo bản năng, chứ không phải theo luật, thì người ta tốt hay xấu là do tính cách riêng được bộc lộ. Vả lại, chẳng có gì bảo đảm tính bền vững của cái tốt ở một con người cũng như khả năng cái tốt của người này được người khác kế thừa, phát triển. Nói khác đi, trong hoàn cảnh xã hội hỗn mang, mất trật tự, thì nhân tố tích cực, lực lượng chính nghĩa thường gắn chặt với sự hiện hữu, với tên tuổi của một hoặc một vài con người cụ thể. Nếu những người này mất đi, thì lực lượng cũng mất chỗ dựa và xã hội phải trông đợi sự xuất hiện của nhân tố mới, theo kiểu cầu may.

Đáng nói nữa là chẳng người nào, lực lượng nào đủ tai mắt để theo dõi, nắm bắt tất cả chuyện lớn nhỏ diễn ra trong đời sống xã hội. Hiệp sĩ thấy cái gì, điều gì gây bất bình thì can thiệp; không thấy thì thôi. Bởi vậy, mới có chuyện hai người cùng bị ức hiếp, nhưng một người được cứu vớt, bênh vực do sự việc liên quan đến tai người hành hiệp; còn người kia phải cam chịu.

Sống trong xã hội có tổ chức và thượng tôn pháp luật, tính cách tự nhiên của con người ta vẫn y nguyên. Xã hội vẫn có kẻ xấu, người tốt; người thiện, kẻ ác. Nhưng dù có như thế nào, thì trước hết người ta phải sống theo luật, theo chuẩn mực khách quan. Ở trình độ nhất định về nhận thức xã hội, nhận thức pháp lý, con người ta có khả năng tự chủ, có thể biết trong hoàn cảnh nào mình cần phải hoặc có quyền làm gì để đạt được mục tiêu mình mong muốn, với sự ủng hộ, bảo vệ của quyền lực công nhân danh luật pháp.

Chủ thể trong xã hội dựa vào luật gặp nhau trong quá trình tìm kiếm lợi ích được tự do thương lượng, đàm phán để đi đến thỏa thuận trao đổi trên căn bản tự nguyện, bình đẳng và sòng phẳng. Người yếu thế có thể không đủ tự tin khi đứng trước bên đối tác là kẻ mạnh hơn, có nguy cơ bị buộc phải chấp nhận những giao kèo bất lợi. Đối sách lựa chọn có thể là liên kết những người yếu thế theo đuổi cùng lợi ích để tạo ra một thế lực đối trọng được với bên đối tác. Chẳng hạn, một nông dân sản xuất nhỏ lẻ có thể gặp khó khăn khi tìm cách tiếp xúc và nói chuyện với doanh nghiệp lớn về việc thu mua các sản phẩm do mình làm ra. Nhưng một khi các nông dân thống nhất ý chí thành lập hội của những nhà nông sản xuất cùng một mặt hàng, thì quan hệ đối tác giữa hai bên sẽ trở nên cân bằng: doanh nghiệp đối diện với cả một tổ chức làm chủ một nguồn cung ứng nguyên liệu rộng lớn, chứ không chỉ một nhà nông bé nhỏ, do dó, phải dè chừng, nghiêm túc trong thương thảo, đối tác.

Trong điều kiện xã hội có thể tự thân vận động, nhà nước, với tư cách là người chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức đời sống xã hội, trở thành người phục vụ. Bộ máy nhà nước đối với người dân là một hệ thống dịch vụ công, cung cấp những tiện ích: thông tin, tư vấn, quản lý hạ tầng cơ sở, giải quyết xung đột, tranh chấp...

Xã hội được tổ chức tốt không cần vai trò của hiệp sĩ nhà nước, mà chỉ cần đội ngũ công chức thạo luật, thạo việc, có khả năng giải quyết nhanh, gọn, chính xác và với thái độ chuyên nghiệp đối với mọi yêu cầu của người dân.

Xây dựng xã hội thượng tôn luật pháp và nhà nước phục vụ mới là mục tiêu phải theo đuổi trong dài hạn.

 

Theo: Thesaigontimes.vn

Các bài liên quan :

» Tân Hiệp Phát có Giám đốc Marketing mới

Ông Stefan Reicherstorfer, quốc tịch Đức, vừa được Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát công bố bổ nhiệm vào vị trí Giám...

» Sữa IZZI đoạt giải thưởng công nghiệp thực phẩm toàn cầu

Sữa IZZI của Công ty cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk) vừa được Hội đồng khoa học IUFoST 2016 trao giải thưởng Công nghiệp...

» Nhiều nước lên án vụ đánh bom đám cưới tại Thổ Nhĩ Kỳ

 Các nước Ai Cập, Mỹ, Vatican...đã lên án vụ đánh bom khủng bố đẫm máu nhằm vào một đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ.

» Metro Việt Nam có thể sẽ hợp nhất với BigC Thái Lan

Ông chủ của Metro Việt Nam và BigC Thái Lan vừa tiết lộ kế hoạch hợp nhất hai hệ thống siêu thị này.

» Giá thuốc và dịch vụ y tế tăng mạnh đẩy CPI tháng 8 tăng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 năm 2016 tăng 0,1% so với tháng trước, tăng 2,57% so với cùng kỳ năm trước



Các bài chuyên mục đã đăng:


Powered by Callbuy.vn

Bài Chuyên Mục Đọc Nhiều

Đăng Nhập