English English | Chủ nhật, 29 Tháng 5, 2016 | Tin tức cập nhật
   
Cỡ Chữ

Ưu tư đầu năm mới

Share
(0 bình chọn, trung bình 0 / 5)

Năm 2015, dù thị trường quốc tế khó khăn nhưng TPHCM vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng khách với 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4,6% so với năm trước. Thế nhưng, sự tăng trưởng trong năm 2015 không đủ để ngành du lịch thành phố lạc quan bước vào năm mới.

Ba vị khách Nhật Bản đi trên chuyến bay VN599 Hong Kong - TPHCM đã trở thành những vị khách đầu tiên đến TPHCM trong năm mới 2016 - Ảnh: Đào Loan

 

Trò chuyện với TBKTSG bên lề buổi lễ đón khách quốc tế đến thành phố trong ngày đầu tiên của năm mới, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết ngành du lịch thành phố đang bước vào một cuộc cạnh tranh gay gắt, không chỉ cạnh tranh với các điểm đến quốc tế mà còn với những địa phương khác trong cả nước.

Hiện tại, ưu thế là vị trí cửa ngõ hàng không quốc tế duy nhất ở phía Nam, vị trí đặc biệt quan trọng giúp thành phố thu hút một lượng lớn du khách từ nước ngoài trong nhiều năm qua, đã không còn nữa. Nhiều địa phương khác cũng có sân bay quốc tế, kết nối với hàng loạt điểm đến trên thế giới. Trong khi đó, tốc độ làm mới sản phẩm của TPHCM không thể bằng với những tỉnh, thành khác, vốn được thiên nhiên ưu đãi với hàng loạt danh thắng, bờ biển đẹp... Ngoài ra, ngành du lịch ở những nơi này cũng đã trở nên chuyên nghiệp hơn và đang dần trở thành những “đối thủ” đáng gờm của du lịch TPHCM.

“Nhiều nơi như Đà Nẵng, Hà Nội đang làm rất tốt, du lịch ngày càng khởi sắc. Trong bối cảnh này, du lịch TPHCM đứng trước áp lực lớn về làm mới hình ảnh điểm đến, quảng bá và đặc biệt là tạo nên những sản phẩm để thu hút khách”, ông Khánh nói.

Sự lo âu của quan chức này là có cơ sở. Số liệu thống kê trong mấy năm qua cho thấy, tốc độ tăng trưởng của khách quốc tế đến TPHCM đang dần chững lại trong khi lượng khách đến một số trung tâm du lịch khác đang ngày càng tăng.

Xét về phương tiện khách đến thì cửa ngõ hàng không Tân Sơn Nhất, nơi đưa phần lớn du khách nước ngoài đến TPHCM đang bị cạnh tranh với các sân bay khác; cửa ngõ đường bộ với lượng khách chính là người Campuchia đến qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đã bớt nhộn nhịp; còn đường biển thì không còn đón được tàu lớn, với sức chứa hàng ngàn du khách đến cảng Sài Gòn như những năm trước do độ tĩnh không của cầu Phú Mỹ không đủ để những tàu này đi qua.

Ông Khánh cho biết, việc phát triển sản phẩm, đặc biệt là tạo sản phẩm đường thủy được ngành du lịch xem là nhiệm vụ trọng tâm. Dự kiến, sau ngày 15-1-2016, tour du ngoạn trên kênh Nhiêu Lộc bằng thuyền chèo tay sẽ đi vào hoàn chỉnh. Kế đến, cũng trong năm nay, thành phố sẽ mở thêm tuyến mới ở kênh Tàu Hủ và tổ chức lễ hội sông nước để quảng bá cho loại hình du lịch này...

Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng làm mới sản phẩm là một điểm yếu của du lịch thành phố. Hơn một thập kỷ qua, tour cho khách tại TPHCM vẫn là city tour buổi sáng, nay có thêm chương trình buổi chiều đến dinh Thống Nhất, Nhà thờ Đức bà, bảo tàng... nhưng lại mất thời gian đi đường hơn do kẹt xe. Với tour một ngày đi Củ Chi, Mỹ Tho thì doanh nghiệp chỉ làm mới bằng cách kéo dài thêm ra Vũng Tàu. Tour trên sông Sài Gòn đã ít hơn do thiếu bến bãi cho tàu neo đậu. Về chương trình nghệ thuật thì hầu như chỉ có múa rối nước, thời gian gần đây có thêm À Ố show nhưng không đủ để đem lại sự phong phú cho khách giải trí. Mua sắm cũng không có gì mới.

Sản phẩm chưa phong phú cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều địa phương khác khiến nhiều du khách chọn đi thẳng đến Đà Nẵng, Khánh Hòa hay Phú Quốc. Sự dịch chuyển của dòng khách Nhật Bản ra miền Trung thay vì đổ dồn đến TPHCM là một minh chứng cho sự cạnh tranh này.

Một số chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh trong bối cảnh mới, TPHCM không thể đứng một mình mà phải hợp tác, liên kết chặt chẽ với các địa phương khác. Chẳng hạn, để thu hút khách Nhật thì thành phố nên hợp tác với Phan Thiết để kết nối với các resort; kết hợp với Cái Bè, Mỹ Tho hay Phú Quốc, Côn Đảo để có thêm điểm đến; hay hợp tác với miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng sau khi có đường bay nối Đà Nẵng - Nhật Bản.

Trong khi đó, để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp tham gia sự kiện hội nghị, triển lãm...), một sản phẩm mà TPHCM được đánh giá là có lợi thế vượt trội hơn nhiều nơi khác, thì phải đầu tư nguồn vốn lớn để cải thiện giao thông, xây dựng thương hiệu TPHCM là điểm đến của MICE, tạo nên các sản phẩm phụ trợ. Để làm phong phú sản phẩm, việc kết nối với một số điểm đến quốc tế, nhìn ASEAN là một vùng du lịch để du khách có thể ở Singapore hay Malaysia vài ngày rồi sang Việt Nam cũng là một ý tưởng hay, theo tư vấn của ông Ralf Osterndorf, Giám đốc Quản lý thị trường VisitBerlin Marketing... Tuy nhiên, có làm theo cách nào thì việc chủ động của ngành du lịch cùng với sự đầu tư đúng mức của thành phố cũng phải được đặt lên hàng đầu.

 

Theo: Thesaigontimes.vn

Các bài liên quan :

» Tự Long nổi tiếng nhờ... duyên ngầm

NSND Tự Long nói rằng là nghệ sĩ, danh hiệu rất quan trọng nhưng giá trị lớn nhất chính là danh tiếng cuộc đời ban tặng

» Đại phẫu cứu bé gái 1,9 kg

Một bé gái chưa sinh ra nhưng đã phát hiện mắc dị tật với toàn bộ ruột nằm bên ngoài bụng. Sau thời gian theo dõi, xử lý...

» 10 năm thở bằng miệng do 6 lần nâng mũi

Một phụ nữ sau 6 lần phẫu nâng mũi đã bị biến chứng, phải thở bằng đường miệng suốt 10 năm vừa được các bác sĩ...

» Mua căn hộ như nắm dao đằng lưỡi

Vụ đòi phát mãi chung cư The Harmona (TP HCM) thổi bùng ngọn lửa đang âm ỉ khi hàng loạt chung cư khác đã bị chủ đầu tư đem...

» Thảm án giết vợ rồi tự thiêu

Một vụ án với 3 người chết đã gây rúng động 2 huyện miền núi Như Xuân và Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa



Các bài chuyên mục đã đăng:


Powered by Callbuy.vn

Đăng Nhập