English English | Thứ tư, 28 Tháng 9, 2016 | Tin tức cập nhật
   
Cỡ Chữ

Sức mua tăng hơn 3,5% trong tháng giáp Tết

Share
(0 bình chọn, trung bình 0 / 5)

Ước tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1-2016 đạt 297,7 nghìn tỉ đồng, tăng 3,5% so với tháng trước và so với cùng kỳ năm ngoái thì tăng 11,7% (nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 11%), theo số liệu Tổng cục Thống kê.

Nhu cầu mua sắm Tết thường tăng cao - Ảnh: Quốc Hùng

 

Nguyên nhân tổng mức bán lẻ tăng cao hơn so với những tháng trước chủ yếu là do tháng 1 là tháng cận tết Nguyên đán nên các doanh nghiệp đẩy mạnh tích trữ hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất chuẩn bị cho nhu cầu Tết Âm lịch; nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp này cũng tăng. Bên cạnh đó một số nhóm hàng như may mặc, mũ nón, giày dép cũng tăng do thời tiết chuyển sang mùa lạnh.

Xét theo ngành hàng, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1 đạt 226,6 nghìn tỉ đồng (chiếm 76,1% tổng mức), tăng 4,1% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, sức mua hàng may mặc tăng 6,2% so với tháng trước và tăng 12,9% so với cùng kỳ; lương thực, thực phẩm tăng 5,6% so với tháng trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,1% so với tháng trước và tăng 15,1% so với cùng kỳ…

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong tháng ước tính đạt 35,1 nghìn tỉ đồng (chiếm 11,8% tổng mức), tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng doanh thu hoạt động du lịch lữ hành tháng 1 ước đạt 2,2 nghìn tỉ đồng, giảm 13,5% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu của hai thành phố lớn nhất cả nước đều giảm: Hà Nội giảm 2,2% so với tháng trước và giảm 1,1% so với cùng kỳ năm trước; TPHCM giảm 21,4%  so với tháng trước và giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước. (Báo cáo của UBND TPHCM cho biết, tổng doanh thu du lịch thành phố tháng 1 đạt gần 8.340 tỉ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ))

Giới kinh doanh nhận định tình hình bán lẻ sắp tới sẽ tăng cao do nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng thường tăng. Theo chủ một số hệ thống siêu thị tại TPHCM, bước vào giai đoạn cận Tết, sức mua các mặt hàng thực phẩm đặc trưng tiêu dùng ngày Tết, các loại đồ gia dụng, thời trang… đang tăng mạnh so với các thời điểm trước đó.

Tại các siêu thị Big C, lượt khách đến mua sắm cũng tăng nhiều so với ngày thường, có thời điểm tăng hơn gấp đôi. Đặc biệt, lượng khách đến mua sắm không chỉ tập trung vào các giờ cao điểm mà rải khắp các thời điểm trong ngày. Sức mua vào thời điểm này tập trung vào các loại thực phẩm đóng gói dùng để dự trữ, những mặt hàng bánh kẹo mứt, giỏ quà Tết, hàng gia dụng và thời trang. Nước giải khát và các loại bia luôn luôn hút hàng.

Các hệ thống siêu thị cho biết đã sẵn sàng nhiều hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng. Saigon Co.op đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 2 - 3  lần so với tháng kinh doanh bình thường tại các hệ thống bán lẻ gồm siêu thị Co.opmart, Co.op Food, cửa hàng Co.op.

Hệ thống Co.opmart cho biết đã triển khai kế hoạch chủ động nguồn cung từ rất sớm và tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng và đồ uống. Tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết được dự trữ các dịp này là hơn  95.000 tấn, tăng gần 10% so với Ất Mùi 2015. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5% đến 30% tùy nhóm, các mặt hàng còn lại có độ tăng trưởng khác nhau từ 10% - 20%, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm nước ngọt, bia, trái cây.

Hệ thống siêu thị Big C cũng đã chuẩn bị 500 tấn trái cây đặc sản gồm có dưa hấu, phật thủ, bưởi thỏi vàng, dưa hấu vuông, dưa hấu khắc chữ tài lộc, bưởi hồ lô,… và các loại trái cây ngũ quả phục vụ nhu cầu lễ cúng ngày Tết... Các siêu thị Big C cũng tổ chức các quầy bán hàng di động với một số loại bánh kẹo, bia, nước ngọt ngay bên ngoài siêu thị để phục vụ nhu cầu mua sắm nhanh của một số khách hàng bận rộn.

Ngoài ra, 32 siêu thị Big C trên toàn quốc cũng đồng loạt kéo dài thời gian phục vụ từ nay cho đến ngày cuối cùng cận Tết. Cụ thể, tất cả các siêu thị đồng loạt mở cửa sớm hơn thường lệ từ nửa giờ đến 1 tiếng và đóng cửa lúc nửa đêm (24:00).

Không những đảm bảo tốt nguồn cung hàng hóa, các siêu thị còn lại đưa ra các chương trình bán hàng như Big C từ 26-1 đến 07-2, Hệ thống siêu thị Big C tiếp tục giới thiệu chương trình Tết vui mua sắm đợt 3, áp dụng cho hàng nghìn sản phẩm đặc trưng phục vụ Tết như bánh kẹo, mứt Tết, nước giải khát, lạp xưởng, giò chả, các loại thực phẩm khô, thực phẩm chế biến, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, điện máy… có mức giảm giá đến 49%, kèm quà tặng

 

Theo: Thesaigontimes.vn

Các bài liên quan :

» Màn hình smartphone Samsung sẽ siêu chống thấm nước

Lâu nay, Samsung đã khẳng định vị thế của mình là một trong các nhà sản xuất màn hình hàng đầu cho thị trường smartphone...

» Bộ Giáo dục chính thức sửa đổi Thông tư 30

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 22, sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 30 về Quy định đánh giá học sinh tiểu...

» BMW, Mercedes, Audi 'bắt tay nhau' chống lại Google

3 nhà sản xuất xe hơi Đức đang cùng nhau chia sẻ dữ liệu để có thể đưa công nghệ tự lái của họ vượt lên trước đối...

» Honda Sonic 150R đời 2017 đầu tiên về Việt Nam

Mẫu underbone 150 phân khối mới nhập khẩu tư nhân tại Hà Nội, nâng cấp màu sơn, giá trên 80 triệu đồng.

» IMPERIAL Vũng Tàu đầu tư hơn 5 tỉ đồng vào đội xe Mercedes-Benz V-Class

Mới đây, 2 chiếc Mercedes-Benz V 220 d có tổng trị giá hơn 5 tỉ đồng đã chính thức gia nhập đội xe chuyên chở cao cấp của...



Các bài chuyên mục đã đăng:


Powered by Callbuy.vn

Đăng Nhập